Ang Lakas mo sa Globe (pfft!)

Matagal na rin akong Globe subscriber. Pero ngayon lang talaga ako na bad trip ng matindi.

Since 2000, Globe na talaga ang gamit ko. I guess there was a year that I changed to Smart because there was no Globe signal at my sophomore dorm. But when there was already a Globe signal, I immediately switched back.

Hindi ko alam kung bakit gusto ko sa Globe. Pwede na rin nating sabihin dahil sa “exclusivity” and may be sa status na dala nito. Ewan ko ba, mas marami lang yata akong kilala na Globe rin ang gamit. Andyan yung nanay ko, yung mga kapatid ko and most of my friends.

Natuwa lang talaga ako sa Globe nung meron nang Unlimitxt promo. Talagang mas nakakatipid ako. There was even talk that they would make the promo permanent. It was also reported that because of that promo, more and more people were switching to Globe. There were even reports that for the past year, Globe had an increase in profits.

Kaya ganoon na lamang ang bad trip ko nang malaman ko na they were changing the Unlimitxt scheme. Early January, there were already notices in the papers saying that Globe will be releasing a new Unlimitxt scheme. I thought that they would add something new to the promo but actually, they were going to revamp it.

From the usual 25, 50 and 100 peso denominations, they changed the scheme to daily denominations of 25 pesos, 15 pesos in the mornings and 10 pesos at night. When you think about it, Txtpower was right in saying that Globe is having a rate hike of almost a 100 percent. But Globe’s Unlimitxt is not a fixed price scheme, it is only a promo. Promotional stint lang siya.

Kaya walang rin tayong say. Kahit ano pa ang sabihin ng NTC na “cease and desist,” panalo pa rin ang Globe sa korte. Kaya ang lakas na lang ng loob ng Globe na ipalabas pa rin ang ads nung Unlitxt kahit na naglabas na order. Kasi tama din sila.

Add to that the fact na their company is having profit gains. Ang kupal na lang talaga.

Pero ako, wala na rin akong magawa kung hindi ang magcomply. Hay…

Sana malugi yang bago nilang promo. Sana mabawasan sila ng subscribers for them to know na ginagago lang nila ang mga faithful na Globe subscribers.

Sana nga…

2 comments so far

  1. Ederic on

    Sumali ka ba sa boykot?

  2. el pistolero on

    hello, ederic.🙂 anong boycott? mukhang malabo ata sumali sa boycott? paano yun, hindi ako magloload? mukhang mahirap kasi kailangan mo rin maging connected sa mga tao.


Leave a Reply

