late nights and mom

mahirap talaga kapag matanda ka na at kasama mo pa rin sa bahay ang nanay mo. kapag kelangan mong lumakad, kelangan mong magpaalam.

noong isang araw, lumakad ako pagkatapos ng trabaho. hindi ako nagpaalam.

as always, hinanap ako ng nanay ko. at sinagot siya ng kapatid kong lango sa puyat at acrylic paint.

nay: asan kuya mo?

beyts: lumabas.

nay: saan?

beyts: ewan. may i-memeet daw.

nay: sino? gerlpren nya? may gerlpren na ba yun? sana hindi siya yung mga bilmoko at yung mga syosyotain* ka para lang sa sex! jusko.

beyts: may girlfriend na yun. maganda at galing sa maayos na pamilya. may breeding.

nay: talaga? hindi nga?

beyts: naku, mommy. mabait yun.

nay: talaga?

beyts: syempre. anak ng pari eh.

dad (on the verge of sleep): ayos.

[annotated]
*syosyotain was the exact word used.

6 comments so far

  1. lilokpelikula on

    apir! ganyan din ang nanay ko! haha, pinapagalitan pa nga ‘ko nun pag inuumaga na ‘ko ng uwi (naiintindihan ko naman na nag-aalala siya kaya nga lang iba na ang nagaganap na interogasyon) at bakit kailangan mo pa’ng umalis ng gan’tong oras, rikardo? hahaha. tiis muna taong mga sampid! inaalala lang nila ang ating kinabukasan.πŸ˜€ pero nakakatuwa rin kung iisipin di ba? para pa rin tayong mga bata sa paningin nila.

  2. stox on

    okay kapatid mo ah.πŸ˜€

  3. el pistolero on

    stox: haha. salamat. haha. weird talaga yun.

    richard: hay, naku, kung ikaw bata ang turing sa iyo, buti ka pa. ako, beybi pa rin. kulang na lang hugasan yung pwet ko. ahaha. ang sick ng reply ko.πŸ˜€

  4. Abad on

    haha, ayos nanay mo ah. blog-hopped.

  5. dam-dam on

    pahugas mo kaya pwet mo kirkay.

  6. el pistolero on

    @Abad: thanks sa pagbisita. new age talaga yun.

    @dam-dam: ay, ewan ko sa iyo. hahaha.πŸ˜€


Leave a Reply

