METRO CARE MARKETING SERVICES tries to bargain it out!!!

NEWSFLASH victims of METRO CARE MARKETING SERVICES (SMD MARKETING CORP.), the notorious telemarketing company that sells the CITY LIMIT PRIVILEGE CARD! The company called us again and this time, they wanted to bargain out on us in putting down this video clip.

The video clip generally just shows how we questioned the courier’s identity and affiliation with METRO CARE MARKETING SERVICES. He also said plainly that if the receipt form of the package of the privilege card was not signed, the victim would not be billed. The courier also said that he will not get paid, if the package is not received and signed.

For those not in the know, my girlfriend was deceived by this telemarketing company’s devious business venture. They offer privilege cards that enable the user to have discounts to various business establishments with no annual fees. What they do is that they say that the would-be victim’s credit card provider/bank has recommended them to offer the would-be victim to their privilege card. METRO CARE MARKETING SERVICES’ agent will then rattle off the victim’s credit card details and have him/her confirm this and the transaction is settled. They already have charged the victim via his credit card. Vicious and cunning eh? Yes, it is.

To read how our battle with this scam started, do read these posts.

1. Credit Card SCAM!!! Metro Care Marketing Services Credit Card SCAM (UPDATED)
2. And they were still not done with us. METRO CARE MARKETING SERVICES SCAM CALLS AGAIN
3. And the package from METRO CARE MARKETING SERVICES SCAM arrives

Now, here’s the catch. Since we have a video online, METRO CARE MARKETING SERVICES tried to bargain with my girlfriend to put down the video upload. Good luck to them and their venture.

Here’s how my girlfriend tells it.

METRO CARE ENCOUNTER 4 (And so the saga continues hahaha!)

Today, Thursday, June 3, at around 1:50 p.m., a woman from Metro Care Marketing Services called my office landline phone, looking for me. She asked if I received the package containing the privilege discount card. I said that I did not receive any. Truth be told, their courier came to our office and I met him but I did not accept the package. Please read the details here.

The Metro Care Marketing Services woman also asked if I was billed for the discount card they were offering. I said I had not received my billing statement yet. Since I did not receive the package, I was not charged P5,850 for the discount card.

She then asked if I uploaded a video on Youtube. I said “No.”

“Who then?” she asked.

“My friend.” I answered.

She then said that since I was not billed for their discount card, then I was requested to remove the video from the internet.

I asked why.

It was for their Company’s image.

I said “No.”

“Why?” she asked.

I did not trust them. So I was not inclined in removing the video from the internet.

She then named someone, a guy, and asked if I know him.

“No. Sino siya? Ano Kinalaman ko dun?” I told her.

She said he also cancelled his transaction with Metro Care Marketing Services. And he happened to be from the same Company as I am.

“So? Ano kinalaman ko dun?” I asked.

Baka daw sundin ng ibang tao ang ginawa namin.

“Ano? Ano ngayon? Choice nila yun. Wala na akong kinalaman dun.”

But it was for the Metro Care Marketing Services and the courier’s protection, she said.

Protection from what? I asked.

She evaded my question and went on saying they were protecting their Company image. And their couriers were given Metro Care IDs for identification purposes only when entering the building and delivering the packages to their clients. If that was true, I asked why the courier didn’t give his Metro Care ID when he entered our company premises. She went on saying that the courier had other IDs, like SSS, that he could have given. And the couriers were not compensated when they fail to deliver the packages, blah blah blah.

I just said, “No. Di ko tatanggalin ang video sa internet. Kung wala kayong tinatago, ano ang kinatatakutan ninyo?”

And I asked her again what they were too paranoid for Metro Care Marketing Services.

I was not finished talking and she just said, “Sige, Ma’am, para di na humaba pa usapan natin.” And she hung up. Bastos di ba?

Analyzing the situation, Metro Care Marketing Services may have found threatening to their company image to ask me to put down the video. And to think all the video shows and proves is that the courier is a regular employee of Metro Care Marketing Services. It also shows his ID. My conversation with the caller from Metro Care Marketing Services did not even deny the facts that the video stated.

So what’s wrong with the video? It is not malicious. No one bad-mouthed the Metro Care Marketing Services or put the company in bad light. The video did not even malign the courier in the video. No malice was intended when the video was taken. It was taken for my protection and as proof that I did not receive the package and that I did not sign any documents.

I do not see anything wrong with the video. It just shows what happened when the courier delivered the package. The courier was just asked if he was a regular employee of Metro Care and was asked for his ID as proof. And it was true.

So why do they want me to remove the video? Unless they may be officially stating that the couriers are not regular employees of their Company. Now this is the problem I see.

Even if Metro Care already cancelled the floating transaction, I do not see any reason why they want me to remove the video from the internet. Para quits kami? I don’t think so.

Even before Metro Care called today to inform me that I was not charged of the discount card worth P5,850, I already know that the floating transaction was cancelled.

Standard Chartered Bank (SCB) called me thru my mobile phone a week before to confirm that I did not receive any package and that I did not sign any document. SCB then informed me that the floating transaction with Metro Care Marketing Services was already cancelled.

“Hay, buti naman” sabi ko.

Earlier last week, I already filed an official dispute to SCB even when I had not received my billing statement yet. They permitted me because, when Metro Care duped me, I right away submitted to SCB my testimonial complaining that Metro Care said I was recommended by SCB for the discount card. I asked SCB how Metro Care knew I had a SCB credit card in the first place, unless SCB referred me. And I was stupid to believe that SCB did indeed recommend me.

It’s just funny how our fight has reached them. And we shall still continue until their fooling, deceiving and victimizing people is put to an end.

86 comments so far

  1. raymond on

    kapal ng mukha nila gumamit ng ibang Banks para sbhn na related sa knila para lang makapanloko!

  2. msprecious1205 on

    manloloko mga taga metro marketing na yan.i was also a victim of their notorious scam!im trying to call their office but no body answering the phone.maybe they are aware abt this Scandal

    • el pistolero on

      msprecious,

      it’s carefully premeditated and planned. talagang iniiwasan nilang maginquire ka.

    • JoAnne on

      they now call themselves GUIDELINK but still the same scam. i just got a call this afternoon and sadly became a victim. salamat na lang sa mga blogs na ganito at madali ng mag-double check if what they offer is legitimate. thank you also for the advice on what to do when the package arrives, nakahinga na ko ng maluwag knowing na hindi ako magbabayad ng P5,998.

  3. ana on

    Ang kapal nga talaga ng mga taong iyan…. just yesterday my friend who has an eastwest card received a call from Metrocare marketing corporation and she then declined the offer stating na hindi siya interesado… nagbalance inquiry ang friend ko this morning nalaman nya na meron deduction sa kanya amounting to 3,000 pesos from metrocare… we are now contesting that transaction to eastwest bank… it is alarming pa na alam ng kausap niya ang card details niya… nagdadalawang isip tuloy ako kung itutuloy ko ang application ko for a eastwest card… unless may magagawa ang bank to address this scam… and prove to me that i will never get into that kind of situation in the near future…

  4. el pistolero on

    ana,

    are you guys sure na pasok na yung transaction? may be it’s still floating? has your friend cancelled her card?

  5. cristina on

    help po..pano po ba dapat gwin dun?ako dn po victim nun..=( ndi ko po alam ggwin..2mwag nko bank floating transaction xa pero they advised me to coordinate with the merchant but i don’t how..=( wala pa nmn po ako nre2ceive n documents 4 signing kya wla po tlga ko idea what will happen next..=(

    • el pistolero on

      cristina,

      don’t worry. as long as you haven’t signed/received the package, the transaction won’t hold. basta, when the package arrives, don’t sign anything. file a dispute with your credit card provider and the DTI. i hope you’ve read my other posts. you’ll get some worthwhile advice there from other people who’ve also been victimized by Metro Care.

  6. sheena on

    yes hi!! nabiktima rin ako.. nakatangap ako ng call from them last july 30. and until now floating parin yung transaction sa accnt ko. what should i do? pinablock ko na yung card and nagsend narin ako ng dispute card. iniisip ko nalang na kaya floating kasi ang sabi sakin ng mngr sa next billing statement na sya magaapear. kaya siguro floating parin. nakapag report narin ba kayo sa DTI-NCR regarding this?

    • Jax on

      Hi, dumating narin ba yung package? Kung dumating man, huwag nyo tangapin or pumirma ng kahit ano. Nangyari saken nag floating siya pero after na hindi ko tangapin yung package,nawala yung floating. Tapos nung nalaman kong wala na ang floating, pinablock ko na ang cc ko. Pero ito naman for BDO, I am not sure about the other cards.

  7. Randy Wafu on

    hi, nabiktima din ako ng metrocare… sa mga nakapirma sa package mag reklamo kayo sa dti.. ayun kc ung nangyari sa akin… naayos ko naman at nag usap usap kami sa mediation ko sa dti kaso nga lang magbabayad ka nga lng ng cancellation fee na P1200.. ok na un kesa sa 5850 para matapos lang. pag tinawagan kayo ng metrocare at sinisingil kayo ng kalahati ng 5850 para sa cancellation.. wag kayo pumayag. kc 1200 lang un.. sana nakatulong ako..

    • el pistolero on

      Salamat Randy. Buti na lang at naentertain ka ng DTI pero grabe, nagbayad ka pa rin. nakakainis yun.

      • Randy Wafu on

        walking distance lang kasi sa office ko ung dti kaya madali lng magreklamo, mag send lang muna kayo ng email sa kanila tapos cla na mag sesetup ng date para sa mediation nyo..

        kung nabasa ko lng sana to ng mas maaga bka d na ako nagbyad

  8. el pistolero on

    Randy Wafu,

    sayang naman. salamat din pala sa tulong mo dito.

  9. arianne on

    Randy,

    hi el pistolero and randy wafu… i was also a victim of metrocare actually same as you randy naka-receive ko na ung package. Si ms. cacharel collin ay tumawag sa akin nun aug. 31 2010 tpos that day then sabi ayoko i cancell nya na lng kung ano man un napgusapan namin dalawa and then tumawag ako sa eastwest ayun nga may naka-float na po na 5850 so i called ms collin again na-ipavoid na ung transaction na un sa eastwest and ang sabi nya namn sa akin wait for the package kasi nga i need daw na card number for cancellation and mag-send lng daw ako ng letter of cancellation sa knila and then sept 7 nareceive ko ang package and ngsend na din ako that day sa knila ng cancellation but until now wala pa din sila action regarding that. nun huli ako tumawag naka-maternity leave na itong ms collin na ito. at nkakasama ng loob kasi nun tumawag ako sa eastwest outstanding na ung 5850 at wala na sila magawa na i-cancel un. pls. give me advise kung paano ko malusutan po ito and paano [o ung sa dti?

    • el pistolero on

      arianne,

      parehas kami ni jax ng tanong, pinirmahan mo ba yung package? kasi kapag napirmahan mo na, mahihirapan kang makalaban.

      The best way na lang is file a complaint to the DTI. go to their website and get their email.

  10. Jax on

    Naku, pinirmahan mo yung package? Ayayay! Sana po nabasa ninyo ang mga posts dito. Honestly medyo mahirap po yan.

  11. junnel on

    randy wafu.. please contact me.. jdbodegon.online@gmail.com

    hingi lng ako advise on what u did sa dti.. thanks!

  12. mayee on

    @RANDY WAFU:

    kuya saan ka ngbayad ng 1200?nakapirma kasi ako, kainis nga eh.ano po ba gagawin ko?pina block ko na cc ko.pero ssssabi ng taga hsbc baka daw mag reflect pa un dun. help me pls

  13. mikes on

    Sirs / Ma’ams,

    Good day. I hope that I could get a positive response from anyone.. Just this morning, I received a call from a certain “Cacharel Collin”, offered me this discount card, I haven’t clearly heard from our conversation what the company is, but since I just looked it up on the net, I confirmed that this is Metro Care Marketing Services. It’s true that they charge PhP5850 for the card, but she (Ms. Cacharel) said that if the package will be delivered, I just call her and the fee will go down to less than PhP400.. Is this true? Shall I turn down the package? And also, is this card legitimate? That if I use it, would it serve me the purpose that they said it would, in which case, discounts and other perks?

    Thank you to all that would entertain my queries. I just wish I’ve known about this scam beforehand so that I have avoided all these hassles..

  14. Randy Wafu on

    randy here add nyo ako sa ym kung cno ung gus2 mag tanung..
    minsan lng kc ako bumisita d2.. ym=randyarguelles@ymail.com
    fb=search mo na lang randy arguelles (bka i post ko kc dun ung mga papers na pinasa ko at napirmahan ng dti)

  15. el pistolero on

    guys (esp. those recently victimized),

    i will be personally sending you an email about a tip i got from a source that will help us. please check your email when you can.

    • mikes on

      @el pistolero:

      sir, please send me the tips that you are pertaining to. mikes_tykes@yahoo.com.

      Thank you very much sir.

  16. el pistolero on

    sana lang, tama ang mga email addresses na nilalagay ninyo sa inyong replies para mareceive ninyo ang tip.

    • yvonne on

      Hi Sie el,

      Please send me also the tips..

  17. showme on

    will you pls also send me the copy nung sinasabi mong tip. michael.rivera_88@yahoo.com.ph

    • el pistolero on

      sent you the email na.

    • el pistolero on

      are you sure, your email is still active. nagbobounce back eh

  18. Mike on

    hi sir,

    Im also one of the victims of this scam. unfortunately i have already received the package and signed because they told me that i will be charged just the same whether i take the package or not and that i can just file for cancellation after. Hope you could help me go about this. please send me also an email regarding the tip that will help.

    thanks

  19. Mike on

    here’s the email add: diaspora_123@yahoo.com

    thanks

  20. yvonne on

    Sir el,

    pls reply mu naman ung latest message ko..i already give them the 3digits at the back of my CC..sabi ng customer agent ng EWB..khit daw di ko pinirmahan ang package mag appear parin ang 5,995php sa CC.ko kasi ga once daw n binigay ko ung 3digits ng CC ko sa likod..it means daw na binigyan ko cla access to do online transaction..panu po gagawin ko plssss help!!

  21. Alma A. Sisneros on

    Sir Randy, please send me also the tips that you have….because im also one of the victims of metrocare…kasi po na received ko na yong package without knowing na scam pala to….same yong case namin ni ms. arriane…si ms.casherel din yong agent ko yong address nila sa makati wala na sila don kasi i tried na ibalik yong package pero wala sila don twice na po akong nag fax ng cancellation letter but then till wala pa ring action….please help…

  22. art on

    Hi Alma,

    as per your case nareceived mo na ung package w/c make the transaction legal. Kung sana di mo na receive w.c i did sana maagapan pa. If not sure if macacancel pa yan kc nasau na ung package. try mo din tumawag sa kanila at ipacancel mu and thats amounting to 1200 yup tama ung iba here na nag received ng package. better na ung 1200 than 5800. but for those na my floating charges dont ever ever receive from them. kusa nlng mawawala ung charge after 1 week katulad ng sakin at never magbayad ng 1200 kc inuutakan lang nila tau..

  23. art on

    Hi Mike,

    as long as wala kang narereceive wala kang babayaran. its a big big no na tanggapin ung at wag kang pipirma. that signature they were saying para maging 400 nlang ung bill mo eh bullshit. Your signature will just allow them to bill you 5800. I hope you get this.

  24. Junie on

    Hello po! Katulad nyo po, I also victim ng scam na ito. Until now sobrang nerbyos pa po rin ako. And natawagan ko na ang CC ko sabi wait lng dw ako ng billing ko for next month kasi naka-floating dw ang P5,995.
    Buti na lang nasearch ko itong blog na ito. Now ko lang nalaman na i-scam po pala ang Metro Care na yan!
    Please help nyo po ako… Can you also send me the tips???
    Thank you po!

    • Jax on

      Sir,

      Basahin niyo po yung mga earlier posts dito. Like what Art just said, wag kayo pumirma at tangapin yung package. Kahit ano pang sabihin nila or kahit ano pang pananakot ang gawin.

  25. Anj on

    Tumataas na din ung dating 5850 naging 5995 na. I’m also a victim here. Buwisit sila. Nangyari to sakin nung Friday katulad na katulad ng nangyari sa blog. Taz nung tumawag ako HSBC may floating na 5995 na. Buti na lang nakapagsearch agad ako about dito. Ayun dumating ung package kanina tapos di ko tinanggap. Minura ako nung agent whoever the hell he is bago sya nag-hung up nung sinabi ko na icoconsult ko un sa lawyer friend ko. Ayun umalis din. Letse sila! Now i will wait na mawala ung floating balance na yan.

  26. art on

    Anj

    Tama ung ginawa mo. wait ka lang for a week then check ur balance.

    • Anj on

      Nag-enrol na din ako sa HSBC internet banking para every now and then machecheck ko account ko. Mahirap na. I even opted to block my CC for replacement un nga lang may 400 replacement fee pa saka matagal ulit idedeliver ung card. Hassel naman. Saka sabi nung hsbc agent kahit ipablocked ko daw magrereflect din daw sa billing ung floating balance na un once napost nung merchant kasi approved na daw ung transaction na un. Diba badtrip? Medyo kampante pa naman ako na di compromise ung CC ko kasi di ko naman binigay ung birthdate ko, ung code sa likod, saka mothers maiden name. card # lang saka expiry date ung alam nya.

  27. art on

    I suggest and i believed you should block your cc. for safety reasons since they know already the card number front & back, they can use it over and over again right? Almost all of us done the same. Think about it Anj. 400 vs. unauthorized purchases? And your agent was right it wont erase the floating charge but at rest assured it wont happen again..

    • Anj on

      I didn’t gave the number at the back of my card. Is it unsafe already?

    • Anj on

      I didn’t give the number at the back of my card, the 3 codes. Is it unsafe already?

  28. art on

    ah its weird though, how come they’ve been able to swiped your card online? Anyways, I strongly believed you should block it.

    • Anj on

      Thanks for the advice Art. I’ll wait first for the floating balance to be cleared.

  29. art on

    Ok goodluck! It will in a week I hope.

    • ice on

      guys!!! nawala na yung floating charge ko sa EW na 5,995 at wala din akong binayaran na cancellation fee. Thank God talaga!!!Salamat din sa inyo na tumulong sakin, sa mga advice and tips nyo.. Dun sa mga bagong na biktima esp. dun sa hindi pa naka receive ng package,ito lang masasabi ko, wag na wag nyong tanggapin yung package at huwag kayong pumirma..

      Art maraming salamat sa mga payo mo.

      • Anj on

        For how many days bago nawala floating charge mo? floating pa rin ung akin. Nov 26 pa un floating.

      • zane on

        anj,
        8-10 banking days ako nag hintay but w/in that banking days palagi kung pina follow up dun sa credit card provider ko kung may naka float pa rin ba sa account ko or kung na process na yung dispute letter na pinadala ko…

      • anj on

        Hi Zane!
        8-10 banking days ba from the date na nagfloat sya o from the date na deniliver ung package? Floating pa rin kasi. I’m a bit worried kasi may 1,688.58 na napost sa balance ko when i checked this morning sa internet banking. Di pa nagrereflect kung anung merchant. I keep track of my CC expenses pero wala ako expense na 1,688.58 unless ginawa nila installment ung 5995 na un kahit wala ako pinirmahan o kahit di ko binigay ung 3 digits code sa likod. Pwede din po ba makahingi ng copy ng format ng dispute letter mo? I will call my cc provider later to verify.

  30. aileen on

    huhuhu..nakareceive ako ng package galing metro care and sad to say huli ko ng nabasa to..pano ko babayaran ang ganitong halaga, nagtitipid pa naman ako..guys! advise nyu naman ako tungkol dito..nakapirma agad ako sa mga documents nila..pag tinawagan ko ayaw sumagot…huhuhuhu!!

  31. art on

    Hi Aileen,

    so far I have no information that might exactly help you since u have received the package. You can call them and try to cancel it & if they will, its going to cost you like 1200 I think. Please inform your family, relatives and friends about this scam so it might echo to as much as many cc holder out there. Prevention is always better than cure.

  32. Bedding Collections on

    of the many video clips that i download, i always watch those that are very funny ,*:

  33. nelyel18 on

    may mediation po ako sa DTI ano po gagawin ko?gusto ko pong maibalik sakin yong chinarge ng metrocare na 5995.pls help me

  34. art on

    Hi ice Im glad we did it😀

    • zane on

      yes art..masaya talaga ako..sa huli hindi pa rin nanaig ang masamang gawain.

  35. corsola on

    please help me na-scam din aq kaya lang nareceive q yung package paanu yun

  36. corsola on

    please help me, i’m charged with 5995

  37. art on

    hi corsola,

    as much I wanted to help you, but your case is different from ours. I think you should bargain with metro care if possible.You can call them and try to cancel it & if they will, its going to cost you like 1200 I think.

  38. aileen on

    sir art, kailanga pa ba ng meditation from dti? pls. send me a tips kze punta po ako ngaun sa metrocare..pinoproblema ko talga ung 5995, sayang din un pambili ng xmas gifts.

  39. corsola on

    to sir art,

    na-contact q nmn yung agent and pinaka-cancell q nmn, he said marereverse daw yun after 8 banking days, i’m just worried qng totoo yun, kahit magbayad aq ng 1200 for cencellation kasi at fault aq dahil nagpaloko aq

  40. aileen on

    to mam corsola, mam ano pong number nila kze ung agent ko namely karl sy ung binigay nyang number laging busy or parang putol..para matawagan ko na at pakansel na din ung sa akin..

  41. art on

    consola,

    yes I believed macacancel pa un. after a week tawag ka ulit or xa ung tatawag sau. tapos sasabihin nya na my fee amounting to 1200. Please take note na magbabayad lang ng 1200 if mareciv nyo na ung package. If ever dp nila napadala ung package, wag tatanggapin at wala kau dapat bayaran na cancellation fee.

  42. Randy Wafu on

    dami n pla nabiktima… cno cno kaya d2 ung nakausap ko na hehe

  43. aileen on

    sir el pistolero:

    sir sa akin din po email nyu sa akin ung mga tips na dapat kong gawin..thanks po in advance..
    here’s my email add

    aileentenorio@yahoo.com.ph

    • liza on

      to jenny mendoza & derek dizon,
      ang kapal ng mga face nyo snbi ko na hindi me interesado pindala nyo p sa kin ang card at sobra sinungalin kyo magaling lng kayo magdaya para makacommision kayo mga gago at gga kayo dlawa makkrma rin kyo sa gingawa nyo
      hwag kayo kukuha o kakausapin ang cno man taga metrocare scam yan beware of metrocare marketing….

  44. Anj on

    More than 15 days na, floating pa din 5995 ko. hmmm. i’m getting worried na..

  45. ghie on

    I was also a victim by this metrocare. Kahapon lang galing ako dun at walang gustong kumausap ng personal sakin. puro through phone lang. Nabawi nyo ba yung pera nyo?

  46. ghie on

    kailangan nating ireklamo sila…mga manloloko sila. pinagpapasasaan nila yung pinagpaguran ng iba.

  47. aileen on

    mam ghie,

    cge po reklamo po natin cla, natanggap ko ng ung statement account ko sa cc ko badtrip meron ng 5995! God, dapat hinuhuli na yan kse manloloko cla! nanloloko ng mga tao para kumita cla! mam ghie, wala pong gustong kumausap sa akin. i dunno wat to do po talga.

    • ghie on

      guys try nyo tumawag sa imbestigador or email it to them. kasi ako tumawag na dun. kung marami tayong magrereklamo mas mabilis nila itong maaksyunan. 9284713 or imbsumbunganngbayan@yahoo.com

  48. ghie on

    bakit nga po pala kailangan magbayad ng 1200 for cancelation fee…tayo na nga niloko tayo pa magbabayad. and aside from that malaking abala yung ginawa nila satin…

  49. Joan Lim on

    hi guys! victim din ako ng metrocare marketing corp. same din ng modus nila s inyo. i received a call from CACHAREL COLLIN. then dumating yung package nila pro hindi ko nireceive and hindi rin ako ngsign s docs nila instead nilagyan ko p ng malaking CANCELLED yung credit card transaction slip and yung membership form yta un. but when i called my credit card provider which is citibank where they charged the amount ayun my floating amount n 5t plus. then inadvise ko n yung citibank n hindi ko inapprove yung transaction n un sbi wait dw ako for 7 days kung mpost un and if ever mpost thats the time dw i can file s dispute letter. question ko lng guys..possible b n mapost un khit hindi ko nman nireceive un package and i didnt sign anything? pls. advise guys kung ano mgnda gawin? tnx in advance. God bless..

    • Anj on

      Hi Joan,
      Don’t worry. Hindi mapopost yung floating balance na yun. I also didn’t sign anything from them. After almost 20 banking days nawala din sya.

      • Joan Lim on

        thanks anj. d ko p naupdate yung credit card ko ulit pro tngin ko hndi tlga un mapost and pnacancel ko n din yung credit card pra sure. and ang kapal ng mukha nun cacharel collin ksi tumawag p sya ulit skin kc hindi dw mprocess yun cancellation kc hindi ko dw sign yung transaction slip and other docs. well, i just hang the phone! hahaha!!! thanks for this post guys! =)

  50. joan n on

    hi everyone.. please help me!
    aq din nabiktima ng metrocare at npirmahan q pa
    panu un?
    twag ng tawag sakin un eastwst bank at isettle q na dw un charges.. e never nga q nagapply sa credit card nila, nirefer lng ata nila q..

    haii.. d nga q gumagamit ng credit card tapos mgbbayad pa aq.. e di nman aq interesado sa knila.. hayy.. please help me guys! tnx in advance

  51. art on

    joan,

    im confuse, d mo pina-activate ung credit card mu and yet my nakapag purchase on ur behalf? tama? but my nareciv kang col from metro selling you stuffs?

    • joan n on

      hi art! ahm in the first place, d aq nagapply ng credit card sa eastwest bank. me nagrefer ata.. tapos d q alam kung bakit me access ang metrocare sakin.. at alam ng metrocare na me eastwest bank credit card aq..
      ayun,tawag ng tawag sakin ang metrocare at ang kulit kulit!
      laging sinasabi na wala aq icacash out tapos bgla aq mgbbayad ng charge na worth 6k+..

      sana d aq mgbayad dahil mbigat para sakin un.. d nman cla nkatulong sakin, pnapahirapan nila q.. help me pls.. tnx

  52. art on

    yes i understand you dont apply but the question is did you activate or received the credit card?

  53. joan n on

    i received that credit card pero d q inactivate intentionally

  54. art on

    but the card is active now ryt? if that’s the case and u accepted/signed the package already im so sorry to inform you that most likely u will be billed. and the only way is to bargain with metrocare.

  55. joan n on

    gnun kahit cnabi na wlang aq iccash out? hayyy

    tska ni nde q nga pinapakialam un credit card na un..
    kelangan q ba pumunta mismo sa office ng metrocare?

  56. el pistolero on

    To Sir Art and the others,

    Maraming salamat sa pakikipagtulungan sa mga nabiktima. Pasensya na at hindi na ako gaano nakakapagposst dahil medyo busy na rin ang sked ko.

    Sa lahat na nagtatanong about dun sa tip, unfortunately, hindi vinerify ng source tulong mula sa AFP. nakakaasar nga kasi nagbigay siya ng tip tapos hindi naman pala klaro.

    Sa mga recently na nabiktima, huwag kayong mawalan ng pag-asa. magbasa lang kayo at sundin ang mga tips ng mga nakaalpas na. may araw din ang Metro Care!

  57. aileen on

    sir art,

    pls email me the tips at aileentenorio@yahoo.com.ph

    thanks!

  58. art on

    aileen,

    Just follow the conversation here and you will able to know exactly what to do. Don’t accept the package.

  59. Randy Wafu on

    di pa rin tapos to?? tibay ng metrocare ah

  60. bonkoi on

    guys, its seems that there are already a substantial number of victims by these scammers, but i doubt if DTI or whoever in the government agencies you have brought the matter will be able to help you skin them out…what i would like to suggest the case to the force of the NBI, it cant be stopped by mere complaining and blogging.but at least you all the necessary evidences.you got my email..


Leave a Reply

